วิธีดูรหัสปี, ปีผลิต Honda Super Four

Honda super four 
-ปี 92-93 หมายเครื่องคอ NC31-1000000 ขึ้นไป โค้ดใต้เบาะ CB400SF2N
-ปี 94 หมายเลขคอ NC31-1200000 ขึ้นไป หมายเลขเครื่อง เป็น NC23E-150-xxxx ขึ้นไป โค้ดใต้เบาะ CB400SF2R 
-ปี 95 standard หมายเลขคอ NC31-1300000 ขึ้นไป หมายเลขเครื่อง เป็น NC23E-160-xxxx ขึ้นไป โค้ดใต้เบาะ CB400SF2S
-ปี 95 Version R หมายเลขคอ NC31-1350000 ขึ้นไป หมายเลขเครื่อง เป็น NC23E-165-xxxx ขึ้นไป โค้ดใต้เบาะ CB400SF3S
-ปี 96 standard หมายเลขคอ NC31-1400000 ขึ้นไป หมายเลขเครื่อง เป็น NC23E-170-xxxx ขึ้นไป โค้ดใต้เบาะ CB400SF2T
-ปี 96 Version S หมายเลขคอ NC31-1450000 ขึ้นไป หมายเลขเครื่อง เป็น NC23E-175-xxxx ขึ้นไป โค้ดใต้เบาะ CB400SF3T
-ปี 97-98 standard หมายเลขคอ NC31-1500000 ขึ้นไป หมายเลขเครื่อง เป็น NC23E-180-xxxx ขึ้นไป โค้ดใต้เบาะ CB400SF2V
-ปี 97-98 Version S หมายเลขคอ NC31-1550000 ขึ้นไป หมายเลขเครื่อง เป็น NC23E-185-xxxx ขึ้นไป โค้ดใต้เบาะ CB400SF3V
-V-TEC ปี 99 - 00 หมายเลขคอ NC39-1000000 ขึ้นไป หมายเลขเครื่อง เป็น NC23E-200-xxxx ขึ้นไป 
ดูเลขใต้เบาะ CB400SF VTEC (NC39)
ปี 99.........CB400SFX
ปี00..........CB400SFY
ปี01..........CB400SF1
ปี02..........CB400SF2
ปี03..........CB400SF3 

รูปตัวอย่าง เครื่อง และ ปี












รหัสสีหลักๆ เอาไว้ดูรถนะครับ
PB215 สีน้ำเงิน
NH411 สีบรอนซ์เงิน
R101 สีแดง
NH341H สีขาว
NH418K สีดำ
ํY124 สีเหลือง
มีข้อมูลเพิ่มเติมเรื่อง V-TEC 
V-TEC Spec l ปี 99-2000 มีผลิตออกมาน้อยเพราะเนี่องจากเป็นการเปลี่ยนแปลงเครื่องวีเทคครั้งแรก
V-TEC Spec ll ปี 2001-2003 จะจำหน่ายอยู่ในช่วงปีนี้ เทค 3 เริ่มผลิตแล้วปลายปี 2003 แต่ยังไม่จำหน่าย
V-TEC Spec lll ปี 2004-2006 เริ่มออกจะหน่ายปี 2004 ปั๊กหัวเทียนสีแดง ปี 2005 ปั๊กหัวเทียนสีดำปี 2006 กลับมาใช้ปั๊กแดง



รถ V-TEC นักเรียน รูปร่างภายนอกจะเป็นเหมือนเทค 1 แต่มีข้อแตกต่างอยู่หลายจุด
1. ไมล์รถเป็น 2 ลูกเหมือนปี 93
2. ไฟหน้าฝาครอบเป็นพลาสติกสีดำ ไฟดวงเล็กกว่าทั่วไป
3. หูยึดไฟหน้าเป็นแบบเชื่อมติดกับโครงหน้า ไม่มีหูช้าง เป็นสีดำ
4. ระบบไฟจะเป็นของมันเองสายไฟจะเยอะมาก สามารถเปิด - ปิดไฟหน้าได้
ตอนสตาร์ทรถจะต้องปิดไฟหน้าก่อน ชุดสายไฟด้านหลังจะมีเยอะมาก
5. เทคนักเรียนจะไม่มีระบบวีเทคติดมาให้ แต่สามารถวิ่งได้ 180 เหมือนกัน
(ต้องเอาแผ่นปลดล๊อคความเร็วออกก่อนนะครับ)
6. แผงคอบน - ล่าง และชุดโช้คหน้าเป็นของปี 93 
7. ปั้มหน้าและหลังเป็นของนิสชินปี 93
8. ฝาครอบเครื่องด้านขวาเป็นของปี 93
9. โช้คหลังเป็นของปี 93
10. คาร์บูเป็นคาร์บูไฟฟ้าปี 95 บางครั้งก็เป็นคาร์บูธรรมดาติดมา
11. ล้อหน้า - หลังเป็นของปี 93
12. สวิงอาร์มเป็นของปี 93
13. ด้านท้ายตรงบังโคลนหลังแถวโช้คหลัง จะมือจับเป็นแท่ง ทั้งซ้ายและขาว เอาไว้ติดกันล้ม
พอมาถึงบ้างเราก็ตัดออกจะเห็นแต่เป็นมือจับ
14. โครงหน้าจะมีจุดยึดเอาไว้ติดกันล้ม 2 จุดตรงแถวหม้อน้ำกับด้านใต้เครื่อง
15. หม้อน้ำเป็นของปี 93 ไม่มีแผ่นอลูมิเนียมด้านข้างทั้งซ้ายและขวา

เท่าที่นึกออกก็ประมาณนี้อ่ะครับ
ราคาที่เปิดกันจะประมาณ 7 - 8.5 หมื่นบาท แล้วแต่สภาพและของแต่ง
รายการภาษาไทย(มอเตอร์ไซค์) วันละคำห่างหายไปนาน วันนี้ผมเลยขอเสนอคำว่า " VTEC นักเรียน " ให้กับท่านผู้สนใจนะครับ

" VTEC นักเรียน " เป็นคำใช้เรียกชื่อรถมอเตอร์ไซค์ ที่หน้าตาละม้ายคล้าย CB400 Super Four Hyper VTEC ปี 99 -01 (หรือที่เรามักเรียกกันว่า TEC1) 

โดยมากถ้าสีเดิมของ " VTEC นักเรียน " จะเป็นสีบรอนซ์เงิน คาดลายน้ำเงิน ข้อแตกต่างที่อ่านได้ง่ายๆคือ ที่ถังน้ำมันจะเป็นคำว่า License แทนที่จะเป็นคำว่า Hyper VTEC เหมือนกับของ TEC1 ทั่วไป 

ข้อเท็จจริงอีกข้อหนึ่งคือ " VTEC นักเรียน " ไม่มีระบบ VTEC นะครับ และบางชิ้นส่วน เช่น ฝาครอบเครื่องด้านขวา, ไฟเลี้ยว, ไฟหน้า ก็เป็นของ SF รุ่นเก่า อันนี้ต้องลองไปสังเกตเพิ่มเติมเอานะครับ ดังนั้นการเรียกว่า " VTEC นักเรียน " จึงไม่ถูกต้องนัก ที่ถูกน่าจะเรียกว่า "รถนักเรียนรุ่นหน้าตา VTEC" จะถูกต้องกว่าครับ

ถ้าเปิดเบาะมา โดยมากจะพบรหัสใต้เบาะเป็น CB400LY ซึ่งต่างจากพวก VTEC ที่มักจะเป็น CB400SFX, CB400SFY, CB400SF1 . . . 

ซึ่งจากการเดาอย่างมีหลักการ ของผม CB400LY น่าจะถอดรหัสได้ว่าเป็น CB400 License ปี 2000 ครับ

หากถามความน่าใช้ ผมว่าได้รถที่หน้าตาคล้าย VTEC แต่ไม่ใช่ VTEC อัตราเร่งก็ไม่เหมือนกัน เรื่องสำคัญจึงไปตกที่เรื่องราคาครับ หากได้มาราคาไม่แรงก็พอจะจับมาใช้กันได้ แต่หากราคาใกล้เคียงกับ VTEC ผมว่าเล่น VTEC จริงๆไปจะดีกว่านะครับ

*** ข้อความข้างต้นทั้งหมดนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผมแต่เพียงผู้เดียวครับ หากข้อมูลผิดพลาดก็มาต่อว่าที่ผมได้ อิอิ ***
“ระบบกุญแจป้องกันการโจรกรรม H.I.S.S. (Honda Ignition Security System)” 



สวัสดีครับทุกๆท่าน เนื่องจากหลายวันก่อน ผมได้รับคำถามเกี่ยวกับระบบกุญแจ H.I.S.S. ของมอเตอร์ไซค์ Honda ว่ามันคืออะไร โดยคำถามนี้มาจากพี่ที่ทำหนังสือท่านหนึ่งครับ ผมจึงให้คำตอบไป และหลังจากนั้นเลยมีความคิดว่าหลายๆท่านคงจะยังไม่ทราบว่ากุญแจแบบ H.I.S.S. มันคืออะไรเหมือนกัน ผมเลยเกิดไอเดีย (อีกแล้ว) ทำบทความแบบคร่าวๆมาให้ได้อ่านกันครับ 

ในอดีตกุญแจที่ใช้ในมอเตอร์ไซค์ทั่วๆไปนั้น หากมีการถูกก๊อปปี้ไป กุญแจที่ก๊อปปี้แล้วจะสามารถไขที่มอเตอร์ไซค์เพื่อทำการสตาร์ทได้ปรกติ ซึ่งทาง Honda เองก็เห็นว่าปัญหาตรงนี้มันเป็นช่องโหว่ของรถที่ควรจะต้องมีการแก้ไขและพัฒนาระบบมาป้องกันเหตุการณ์แบบนี้ 
ด้วยเหตุนี้เอง Honda จึงได้พัฒนากุญแจระบบ H.I.S.S. (Honda Ignition Security System) มาเพื่อเป็นการป้องกันการใช้กุญแจก๊อปปี้หรือการต่อสายตรงเพื่อป้องกันการโจรกรรม โดยตัวกุญแจที่ว่านี้จะมีการฝังชิพที่มีรหัสอยู่ในตัวกุญแจ และจะมีตัวอ่านค่าอยู่ตรงบริเวณแม่กุญแจ เมื่อเราไขกุญแจ ตัวอ่านค่าที่ติดตั้งอยู่บริเวณแม่กุญแจ จะอ่านค่าที่ตัวกุญแจว่า มีค่าตรงกันมั้ย หากมีค่าตรงกัน ระบบจะทำการส่งสัญญาณไปที่ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์ เพื่อยินยอมให้มีการสตาร์ทรถตามปรกติ แต่ถ้าเกิดว่าคุณใช้กุญแจก๊อปปี้หรือกุญแจชิพที่มีค่าไม่ตรงกันกับตัวอ่านค่าตรงแม่กุญแจ ถึงแม้ว่าคุณจะสามารถเปิดสวิทได้ตามปรกติ มีไฟหน้าปัดขึ้น สามารถบีบแตร เปิดไฟเลี้ยวได้ แต่ก็จะไม่สามารถสตาร์ทได้ครับ หรือแม้แต่คุณจะพ่วงสายไฟต่อสายตรงก็จะไม่สามารถสตาร์ทได้เช่นกัน หากไม่มีกุญแจที่มีรหัสในชิพที่ถูกต้องกับตัวอ่านค่าตรงแม่กุญแจ 


คราวนี้คือคำถามที่ถูกถามบ่อยๆว่า รถที่มีระบบ H.I.S.S. นั้นจะมีไฟที่กระพริบสีแดงๆตรงหน้าปัดรถตลอดเวลานั่นคืออะไร ไฟกระพริบนั้นคือไฟแสดงสถานะการทำงานของระบบ H.I.S.S. นั่นเองครับ ไฟที่ว่านี้จะส่งสัญญาณกระพริบทุกๆ 5 วินาที โดยไฟที่กระพริบนั้นจะทำงานต่อเนื่องกันเป็นเวลา 24 ชั่วโมง หลังจากที่มีการดึงกุญแจออกและหลังจาก 24 ชั่วโมงแล้ว ไฟกระพริบจะดับไป แต่ระบบ H.I.S.S. ก็ยังทำงานอยู่ครับ รถที่เราจะเห็นระบบ H.I.S.S. ติดตั้งอยู่นั้นจะเป็นรถที่ออกหลังปี 1999 ขึ้นมาครับ เช่น CBR 600RR , CBR 929RR จนถึง CBR 1000RR รถ 400cc ก็เช่น CB 400SF VTEC II , รถแนวครุยเซอร์อย่าง VT 750 (Shadow) หรือรถทัวริ่งขนาดใหญ่อย่าง Goldwing 1800

CR.http://www.dr-bikebangkok.com/store/article/view/%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B8%94%E0%B8%B9%E0%B8%A3%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%AA%E0%B8%9B%E0%B8%B5_%E0%B8%9B%E0%B8%B5%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%95_Honda_super_four-42535-th.html

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น